ยินดีต้อนรับสู่ ความเป็นไทย ผู้จัดทำ นายภูรินทร์ ทองโสม 59010512123 คณะศึกษาศาสตร์ สาขาวิชาสังคมศึกษา มหาวิทยาลัยมหาสารคาม

วันอาทิตย์ที่ 4 ธันวาคม พ.ศ. 2559

อาณาจักรโยนกเชียงแสน





          อาณาจักรโยนกเชียงแสน(พุทธศตวรรษที่ 12-19) มีศูนย์กลางอยู่ที่เมืองเชียงแสน (อำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย) เรื่องราวของอาณาจักรโยนกเชียงแสน ปรากฏอยู่ในตำนานสิงหนวัติกุมารและตำนานลวจังกราช กล่าวถึงเจ้าชายสิงหนวัติกุมาร ผู้สืบเชื้อสายเจ้านายไท จากมณฑลยูนนานทางตอนใต้ของจีน ได้อพยพผู้คนลงมาประมาณพุทธศตวรรษที่ 13 มาก่อตั้งเมืองที่เชียงแสน ชื่ออาณาจักรโยนกเชียงแสน ต่อมาพวกขอมเข้ายึดครองและขับไล่ผู้ปกครองเดิมออกไป พระเจ้าพรหมกุมารเชื้อสายของกษัตริย์โยนกเชียงแสนสามารถกอบกู้เอกราช และสร้างเมืองใหม่ขึ้นที่เวียงชัยปราการ แต่หลังพระเจ้าพรหม พวกขอมที่เมืองสะเทินในพม่ายกทัพมารุกราน พระเจ้าไชยสิริโอรสของพระเจ้าพรหมจึงพาผู้คนอพยพหนีมาสร้างเมืองใหม่ที่กำแพงเพชร จนกระทั่งในพุทธศตวรรษที่ 19 อาณาจักรโยนกเชียงแสนจึงถูกรวมเป็นส่วนหนึ่งของอาณาจักรล้านนา
ที่ตั้งและอาณาเขต

ทิศเหนือ ติดต่อกับอำเภอแม่สาย รัฐฉาน (ประเทศพม่า) และแขวงบ่อแก้ว (ประเทศลาว)
ทิศตะวันออก ติดต่อกับแขวงบ่อแก้ว (ประเทศลาว) และอำเภอเชียงของ
ทิศใต้ ติดต่อกับอำเภอเชียงของ อำเภอดอยหลวง และอำเภอแม่จัน
ทิศตะวันตก ติดต่อกับอำเภอแม่จันและอำเภอแม่สาย ตั้งอยู่


โบราสถานวัดป่าสัก

ตั้งอยู่ในอุทยานประวัติศาสร์เชียงแสน อำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย จากสภาพโดยทั่วไปวัดป่าสักเป็นโบราณสถานร้าง โดยรอบของเขตโบราณสถานเป็นพื้นที่ของราษฎร มีต้นไม้ใหญ่ขึ้นอยู่โดยรอบ วัดป่าสักสร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ.1838 ในสมัยพญาแสนภู เนื่องจากมีพระมหาเถระเจ้าองค์หนึ่งนำพระบรมมหาธาตุมาถวายพระแสนภู จึงโปรดให้สร้างมหาเจดีย์ นอกเมืองโดยให้สร้างเป็นวัดขึ้นเอาต้นสักมาปลูกทำกำแพง300ต้น จึงเรียกกันว่าวัดป่าสัก

ขอบคุณข้อมูล จาก http://maymeanjulie.wixsite.com/sukhothaihistory/blank-llu62

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น